วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555

PROGRAME 2 { SHOP HOUSE }

      SHOP HOUSE โปรแกรมออกแบบโครงการที่เหมาะสมกับผู้ใช้ที่กำหนด และมีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ตั้งโครงการ โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูล สังเคราะห์ และตั้งสมมติฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบและจัดองค์ประกอบ ที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของพื้นที่ว่างภายใน พื้นที่กึ่งภายนอก และพื้นที่ว่างภายนอกอาคาร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมและลำดับการเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้เพื่อฝึกทักษะการแบ่งเขตพื้นที่ใช้สอย และการจัดความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอยโดยใช้แผนภูมิฟองสบู่หรือแผนภูมิแสดง ความสัมพันธ์ของพื้นที่ใช้สอยได้
           สำหรับการวิเคราะห์ ต้องวิเคราะห์ถึง ที่ตั้งโครงการ พฤติกรรมความต้องการ กิจกรรมของผู้ใช้โครงการทั้งผู้อาศัย(ตัวนิสิตและตัวลูกจ้างหรือหุ้นส่วน) และลูกค้าที่เข้ามาใช้พื้นที่ ซึ่งส่งผลต่อการออกแบบที่พักอาศัยซึ่งใช้ประกอบธุรกิจส่วนตัวของนิสิตในที่ ตั้งโครงการที่ได้กำหนดให้ ทั้งนี้นิสิตกำหนดรูปแบบของธุรกิจที่คิดว่าเหมาะสม โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ผู้ใช้และความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่ ตั้งของโครงการ ธุรกิจดังกล่าวจะต้องใช้ผู้ดำเนินกิจการเพียง 2 คนเท่านั้น กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวมีพื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 120 ตารางเมตร โดยมีพื้นที่ต่างๆดังนี้
-ห้องนอนสำหรับเจ้าของร้าน 1 ห้อง
-ห้องนอนสำหรับลูกจ้างหรือหุ้นส่วน 1 ห้อง
-ห้องน้ำสำหรับผู้พักอาศัย 1 ห้อง
-ห้องน้ำสำหรับลูกค้า 1 ห้อง
-พื้นที่เตรียมอาหารสำหรับผู้พักอาศัย
-พื้นที่ที่จำเป็นสำหรับประกอบธุรกิจ หรือร้านค้า

ซึ่งการออกแบบดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายควบคุมอาคาร*

      พื้นที่ว่างส่วนที่เหลือภายในที่ตั้งโครงการสามารถปรับปรุงได้ตามความเหมาะสม เช่น การปรับพื้นที่ การจัดสวนปลูกต้นไม้เพิ่มเติม แต่ทั้งนี้หากพื้นที่ดังกล่าวถูกนำมาใช้ในการประกอบธุรกิจ จะต้องคิดพื้นที่ส่วนนั้นรวมอยู่ในพื้นที่ใช้สอยด้วย



โดยนำเสนอผลงานออกแบบประกอบด้วย
บทวิเคราะห์ (ผู้ใช้โครงการ ที่ตั้งโครงการ แนวคิดในการออกแบบ และแผนภาพแสดงการวิเคราะห์)
งานออกแบบ
-ผังบริเวณ แสดงการจัดพื้นที่โครงการและบริบทโดยรอบ พร้อมแสดงการวิเคราะห์ที่ตั้งโครงการ
-ผังพื้นทุกชั้น แสดงเฟอร์นิเจอร์และสภาพแวดล้อมภายในโครงการ
-ผังหลังคา
-รูปด้าน 2 ด้าน
-รูปตัดอย่างน้อย 1 ด้าน
-ทัศนียภาพภายนอกและภายในอย่างละ 1 ภาพปล.ใช้เทคนิคการนำเสนอได้ตามความถนัด


ที่ตั้งโครงการ


บรรยากาศรอบพื้นที่ตั้งโครงการ







จากภาพบรรยากาศโดยรอบได้การวิเคราะห์ที่ตั้งโครงการดังนี้.

      พื้นที่ตั้งอยู่ในเขตชุมชน ที่พักอาศัย หอพักและร้านค้า ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือถึงทิศตะวันออกติดกับถนน 2 ช่องทางการเดินรถ ซึ่งเป็นหัวมุมตรงสี่แยกพอดี สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่ทางเข้าจากถนนใหญ่ ซึ่งฝั่งตรงข้ามด้านข้างจะเป็นร้านอาหาร และด้านหน้าจะเป็นลานจอดรถและแผงลอย ส่วนด้านทิศตะวันตกถึงทิศใต้ติดกับบ้านพักอาศัย โดยด้านหลังติดกับบ้านพักอาศัย 2 ชั้น ด้านข้างติดกับบ้านพักอาศัยที่เปิดด้านหน้าเป็นร้านอาหารตามสั่ง ส่วนเฉียงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ด้านหลังเป็นอาคารที่พักอาศัย 4 ชั้น ซึ่งทำให้มีมลภาวะทางเสียงรบกวนได้แทบจะทุกด้าน และมีปัญหาจากกลิ่น-ควันจากการประกอบอาหารและรถที่สัญจรไปมาอีกด้วย

ประเภทของร้านค้าที่เลือกมาประกอบธุรกิจ
     ร้านของผมมีชื่อร้านว่า "Boong Fish Shop" (บุ๋งฟิชช้อป) ที่มามาจากเวลาปลาทองอ้าปากอยู่ใต้น้ำบุ๋งๆและจากชื่อนั่นคือร้านขายพันธุ์สัตว์น้ำและต้นไม้น้ำ เหตุผลเพราะมีความชอบส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว และทางด้านการตลาด แถวนั้นก็มีจำนวนหออยู่ เพราะฉะนั้นสัตว์ที่เด็กหอสามารถเลี้ยงได้ก็น่าจะเป็นปลา แต่กลุ่มเป้าหมายเราไม่ได้อยู่แค่กลุ่มเด็กหอ ผู้ที่รักในสัตว์น้ำและต้นไม้น้ำก็สามารถมาจับจ่ายหาซื้อได้ที่ร้านของเรา ซึ่งในความคิดผม สัตว์น้ำที่อยู่ในตู้ จะดูแลได้ง่ายกว่าสัตว์ที่อยู่ในตู้ประเภทอื่นๆเช่น แมงมุม กิ้งก่า งู เป็นต้น เพราะเวลาจะดูแลก็แค่เอาเครื่องกรองมาล้าง ดูดน้ำเสียออก ใส่น้ำดีเข้าไปแทนที่ แค่นี้ก็สามารถทำความสะอาดตู้ปลาได้แล้ว และในเรื่องของกลิ่น ถ้าหมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ปัญหานี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้น ใครที่คิดจะเลี้ยงสนุกๆกฃผมขอบอกว่าได้ แต่คุณต้องมีเวลาให้มันบ้าง ถึงแม้มันจะเลี้ยงง่าย ทำความสะอาดง่าย ก็ไม่ใช่ว่าจะทิ้งๆขว้างๆ เพราะพวกมันก็มีชีวิตจิตใจเหมือนกัน.



วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้โครงการ

     ส่วนพักผ่อน  แบ่งเป็น ห้องนอนของเจ้าของ ห้องนอนหุ้นส่วน ห้องอาบน้ำ และห้องครัวขนาดเล็ก
ส่วนร้านค้าจะแบ่งเป็น ส่วนขาย ห้องน้ำแขก และห้องเก็บของ

     โดยพฤติกรรมภายในส่วนพักผ่อนจะใช้ตามมาตรฐานทั่วไป
ส่วนที่เป็นร้านค้า ที่เป็นส่วนขายจะมีตั้งแต่การขาย การทำความสะอาด-เปลี่ยนถ่ายน้ำในตู้ เก็บสินค้าและ บริการให้คำปรึกษาแนะนำ


การออกแบบ


     ผมต้องการแยกส่วนขายของกับส่วนพักผ่อนออกจากกัน โดยผมจะมีลูกจ้างอีกหนึ่งคนในร้านและตัวบ้านผมจะมี 2 ชั้น ชั้นแรกเป็นส่วนของการขายของและพอเลยเข้ามาในส่วนที่เป็นส่วนตัว ก็จะเป็นห้องนอนของลูกจ้างเพราะจะได้เฝ้าร้านตอนกลางคืนเผื่อเกิดอะไรขึ้น และถัดไปก็จะเป็นครัวและห้องสต็อก เพราะถ้าห้องสต็อกอยู่ด้านบน เวลาขนส่งตู้ปลาหรืออุปกรณ์ บางทีปริมาณมันเยอะ จะได้ไม่ต้องขึ้นลงบ่อยๆ และพอถัดออกไปในส่วนหลังบ้านจะมีเฉลียงสำหรับผมและลูกจ้างออกไปนั่งเล่นพักผ่อนกายาได้
ในส่วนของชั้นบนจะเป็นส่วนของผมโดยเฉพาะ โดยจะมีห้องนอนและห้องน้ำและเฉลียงนอกห้องนอน และในส่วนของห้องทำงานจะเป็น Double Space สามารถมองลงไปเห็นห้องขายของชั้นล่างได้ เวลามีลูกค้ามา เราจะได้แอบดูได้ว่าลูกจ้างเรานั้น ต้อนรับแขกที่จะมาซื้อของดีแค่ไหน เป็นต้น

แนวความคิดในการออกแบบ

     "ม่อยากให้คนที่มาซื้อปลา มาเพียงแค่ซื้อปลาแล้วกลับ แต่อยากให้คนเข้ามาแล้ว เหมือนลงไปอยู่ในโลกของปลา หรือเข้าไปในตัวปลา"
  จากคอนเซ็ป ผมจึงได้ทำบ่อน้ำและก้อนหินมารับในส่วนของทางเข้าร้าน เพราะจะได้เป็นเหมือนการเริ่มเข้าสู่ป่าไม้ ก่อนที่จะถึงตัวปลา และรูปร่างของตัวร้าน ผมได้ออกแบบให้มีรูปทรงลักษณะโค้งๆเหมือนตัวปลาโดยเจาะช่องเปิดในบางส่วนด้วย  และพูดถึงความโค้งผมจึงนึกถึงเมทัลชีท ซึ่งเป็นเหล็กแผ่นที่มีความเเข็งแรงสามารถดัดเป็นยังไงก็ได้ ผมจึงเลือกใช้ และต้องศึกษาถึงเรื่องฉนวนกันความร้อน และในเรื่องของเสียงเวลาฝนตก  โดยผมจะต้องฉีดโฟมไปใต้เมทัลชีทเพื่อกันเสียงและใส่ฉนวนกันความร้อนด้วย และ ในส่วนของด้านหน้าของร้าน ผมได้ใช้กระจกแผ่นใหญ่จากพื้นถึงปลายหลังคาซึ่งกระจกก็จะโค้งตามหลังคาด้วย

 
 






หุ่นจำลอง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น